Hot Plug vs Hot Swap คืออะไร ?

Hot Plug คืออะไร ? แล้ว Hot Swap ละ เหมือนกันไหม ?

บทความแรกอยากจะแนะนำคำศัพท์สองคำนี้ก่อน  เพราะเราจะได้ยินมันบ่อยมากๆ
Hot Plug คือ คุณสมบัติของอุปกรณ์ที่สามารถ เสียบเข้า หรือ ถอดออก  ในขณะที่เครื่อง Server กำลังทำงานอยู่
เราจะพบอุปกรณ์ ต่างๆ ที่มีคุณสมบัติ Hot Plug ได้บ่อยสุดคือ Hard Disk และ Power Supply แต่นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ที่มีคุณสมบัติเป็น Hot Plug เช่น RAM หรือ พัดลม
ในที่นี้ขอพูดถึงอุปกรณ์สำคัญสองตัวที่เราควรคำนึงถึงเวลาจะเลือกซื้อ SERVER ซึ่งได้แก่ Hard Disk และ Power Supply
สำหรับงานที่ต้อง Run เครื่องตลอด 24 ชม. แบบไม่หยุด เช่น Mail Server, CCTV Server, Access Control Server เป็นต้น  SERVER เหล่านี้  หากตรวจพบ หรือ เจอว่า Hard Disk ตัวไหนมีปัญหา  เราจะต้องสามารถดึง Hard disk ตัวที่เสียออกได้โดยไม่ต้องปิดเครื่อง SERVER  และ เช่นเดียวกัน  เมื่อได้ Hard Disk ใหม่มาก็ต้องสามารถเสียบเพิ่มเข้าไปได้เลย  โดยไม่ต้อง เปิด ปิด เครืองเช่นเดียวกัน
กรณีเดียวกัน  สำหรับ Power Supply ที่เป็น Hot Plug เครื่อง Server ที่เสียบ Hot Plug Power Supply ได้  โดยส่วนใหญ่  จะสามารถใส่ Power Supply ได้อย่างน้อย 2 ชุด  เมื่อ Power Supply ตัวใดตัวหนึ่งเสีย  คุณก็แจ้งศูนย์ให้มาเปลี่ยนตัวใหม่ (กรณีอยู่ในประกัน) โดยที่ช่าง Engineer ก็จะดึง Power Supply ตัวที่เสียออก และเสียบตัวใหม่ที่ดีเข้าไป  โดยไม่ต้องปิดเครื่อง SERVER ทำให้ SERVER สามรถ Run งานได้อย่างต่อเนื่อง  โดยไม่มี down time นั่นเอง
หากงานของคุณต้องใช้ SERVER ที่เปิดตลอด 24 ชม. แนะนำให้คุณมองหารุ่นที่เป็น Hot Plug Hard Disk และ Hot Plug Power Supply เพราะอุปกรณ์ 2 ตัวนี้มีสถิติที่เสียเป็นอันดับต้นๆ จากอุปกรณ์ทั้งหมดใน SERVER
แล้ว Hot Swap ละคืออะไร ?  Hot Swap ก็มีความหมายเช่นเดียวกัน Hot Plug เพียงแต่สองค่ายใหญ่  บ้านพระราม 4 อย่าง HP ขอใช้ศัพท์ทางเทคนิคและการตลาดว่า Hot Plug ส่วนบ้าน พหลโยธิน หรือ IBM ขอเรียกว่า Hot Swap  ดังนั้นถ้าคุณจะซื้อ Server กับ HP เขาจะไม่มี Hot Swap นะครับ เพราะของเขาคือ Hot Plug ส่วน IBM ก็ไม่มี Hot Plug นะครับ เพราะของเขา Hot Swap ฮ่าๆ ถึงตรงนี้  บางคนจะงงก็ตรงนี้แหละ
สุดท้าย HP IBM และ ยี่ห้ออื่น ยังมี Hard Disk ชนิดพื้นฐานที่เป็น Non Hot Plug หรือ Non Hot Swap ซึ่งเสียบอยู่ภายในเครื่องเหมือน PC ปกติเรานี่แหละครับ  เหมาะสำหรับ SERVER ที่สามารถปิด หรือ shutdown ระบบ เพื่อเปลี่ยนซ่อมได้  โดยไม่มีผลกระทบ  หรือ  ในเวลาที่องค์กรยอมรับได้
นอกจากนั้น  ยังมีคำว่า Simple Swap และ Cold Swap อีกแบบให้คุณได้เลือกซื้อ  ขอยกไปเล่าในบทความตอนต่อไป  แล้วอย่าลืมติดตามนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

More

Whats Hot